Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu.

Khu vực Á – Âu là thị trường rộng lớn, bao gồm các 05 nước thành viên Liên minh kinh tế Á

Diễn đàn quốc tế hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á-Âu

 – Âu, EAEU (Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Armenia); 11 nước khu vực Đông Âu thuộc Liên minh Châu Âu (Ba Lan, Czech, Romania, Bulgaria, Hungary, Slovakia, Slovenia, Estonia, Latvia, Lithuania và Croatia); các nước Albania, North Macedonia, Bosnia-Herzgovina, Serbia, Montenegro, Georgia và Ukraine; và các nước khu vực Trung Á. Đây là những thị trường từng được coi là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Trải qua một thời gian dài đối diện với nhiều khó khăn, trong những năm gần đây những động lực mới đã đem lại sự phục hồi đáng mừng cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với các nước trong khu vực.

Diễn đàn năm nay là sự tiếp nối của thành công của Diễn đàn thương mại Việt Nam – Đông Âu lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 5 năm 2019, nhằm mục tiêu cập nhật cho cộng đồng doanh nghiệp thông tin về chính sách và thị trường các nước trong khu vực, tìm hiểu nhu cầu và tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang khu vực Á-Âu, bao gồm các khu vực Đông Âu và khu vực Trung Á.

Diễn đàn được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Tham dự Diễn đàn còn có đông đảo các đại biểu là Lãnh đạo cácUBND, Lãnh đạo Sở Công Thương, các Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, các Trung tâm khuyến nông, khuyến công của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, các Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối, logistics và đầu tư của Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Á – Âu trong thời gian dài đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân các nước chung tay vun đắp trên cơ sở tin cậy, hiểu biết và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.

Mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại với khu vực Á - Âu trong 10 tháng năm 2020 cho thấy đây vẫn là khu vực có tăng trưởng ấn tượng trong bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam, với tổng kim ngạch hai chiều đạt 10,34 tỉ USD tăng 17,98%.

Thực hiện kế hoạch hành động của Bộ Công Thương về việc triển khai các hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á – Âu (VN-EAEUFTA) và Liên minh châu Âu (EVFTA), nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, tăng cường xuất khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu.

Toàn cảnh buổi diễn dàn

Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu tập trung thảo luận, cung cấp thông tin về chính sách, cập nhật tình hình thị trường, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, tìm kiếm các cơ hội nhằm khai thác tối đa tiềm năng của thị trường. Đặc biệt Diễn đàn sẽ có sự tham gia của đại diện của 9 Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại các nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Hữu Nội - CTO My Health

My Health hân hạnh đồng hành tài trợ và quảng bá trong khuôn khổ chương trình.